Thị trường giao nhận toàn cầu: Nóng lên nhờ thương mại điện tử

Theo tạp chí Logistics Management, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, ngành giao nhận toàn cầu cũng đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, kể cả về lượng giao dịch đến các phương thức hoạt động.

 
Theo dự báo của  ông Fred Smith, Chủ tịch kiêm người sáng lập Công ty kho vận và giao nhận FedEx (Mỹ), doanh thu thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt 2.400 tỉ đô la vào năm 2018, tăng 26% so với năm 2016. Ông cũng cho rằng thương mại điện tử không phải là một xu thế mà là một phần cơ bản của ngành bán lẻ ngày nay ở Mỹ và đang phát triển theo cấp số nhân trên toàn cầu. Sự thay đổi của môi trường kinh doanh đã mang đến cho FedEx một cơ hội tăng trưởng tuyệt vời.

Theo tính toán của FexEx, thương mại điện tử theo mô hình từ doanh nghiệp đến khách hàng (B2C) sẽ đạt doanh thu 3.200 tỉ đô la vào năm 2020, trong khi đó mảng thương mại điện tử theo mô hình doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) sẽ có quy mô gấp đôi. Trên thực tế, chỉ riêng dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C trên toàn cầu đã đạt doanh thu 85 tỉ đô la trong năm 2015 và con số này sẽ tăng trưởng thêm 15% mỗi năm cho đến năm 2019. Còn theo tính toán của  công ty tư vấn quản lý 
McKinsey & Company (Mỹ), chi phí cho hoạt động giao nhận hàng hóa đóng gói toàn cầu đạt mức 70 tỉ euro mỗi năm, trong đó, Trung Quốc, Đức và Mỹ chiếm tổng cộng 40% thị trường.

Trong năm 2015, mức tăng trưởng của dịch vụ giao nhận hàng hóa đóng gói đạt từ 7-10% ở các thị trường phát triển như Đức và Mỹ và hơn 100% ở các thị trường đang phát triển. Bản báo cáo cho biết động lực lớn nhất cho sự tăng trưởng này là thương mại điện tử B2C.
Một khảo sát khác cũng cho thấy nhờ sự phát triển của thương mại điện tử, số lượng hàng hóa đóng gói được giao ở 13 thị trường lớn trên toàn cầu tăng 48% trong giai đoạn 2014-2016, từ 44 tỉ gói lên 65 tỉ gói. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu (31 tỉ gói hàng) và xếp ở hai vị trí tiếp theo là Mỹ (13 tỉ gói) và Nhật Bản (9 tỉ gói).

Trên thị trường giao nhận, các công ty dịch vụ kho vận và vận chuyển hàng hóa truyền thống và có tên tuổi như UPS, FedEx, XPO Logistics... đang tìm cách cải thiện vị thế thống lĩnh của họ trong mảng giao nhận chặng cuối so với những người khổng lồ như Amazon, Alibaba và Walmart. Đây là một điều tất yếu bởi thị trường thương mại điện tử toàn cầu đang phát triển nhanh với giá trị hơn 2.000 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, và các nhà bán lẻ dù lớn hay nhỏ đều phải đầu tư cho mảng thương mại điện tử. Nhưng họ đang đối mặt với sự cạnh tranh đến từ vô số các công ty khởi nghiệp (startup) đang tìm cách chen vào thị trường giao nhận đầy béo bở bằng các nền tảng công nghệ cao.
Mỹ là thị trường có hoạt động giao nhận sôi động và đa dạng nhất thế giới. Hầu như mọi công ty vận chuyển hàng hóa có tên tuổi và quy mô lớn ở Mỹ như Swift Transportation, J.B. Hunt, XPO Logistics, ArcBest ... đều có mảng kinh doanh giao nhận hàng chặng cuối riêng biệt.
Ngoài những công ty truyền thống, thị trường giao nhận cũng đang chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của những công ty mới, nhờ sự "cởi mở" về công nghệ. Những cái tên mới có thể kể đến như Cargo Chief, Cargomatic, Convoy, Deliv, Fleet, Flexport, FourKites, Freighters, Haven, HaulHound, Instacart, Transfix, Trucker Path...
Sức nóng của thị trường giao nhận còn được thể hiện qua việc 
các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon ồ ạt rót vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp về giao nhận theo yêu cầu. Các quỹ như Sequoia Capital, Kleiner Perkins Caufield & Byers... đã rót ít nhất 9 tỉ đô la vào 125 công ty khởi nghiệp giao nhận trên toàn cầu trong 10 năm qua.

VITIC tổng hợp

Các Bài Viết Khác

Vận chuyển đường biển nước ta có những thuận lợi gì?

Vận chuyển đường biển không chỉ là ngành vận tải đang thịnh hành tại nước ta, mà còn một số quốc gia trong khu vực và trên Thế giới. Vậy, so với những quốc gia khác,..

Vận chuyển đường biển kết hợp với các loại hình khác

Như chúng ta đã biết, ngành vận tải hàng hóa ngày nay đã rất phát triển với nhu cầu vận chuyển cao từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những hình thức vận chuyển hàng..

Dịch vụ vận chuyển hàng không

Sân bay Manchester đón dịch vụ vận chuyển hàng hóa mới từ Hong Kong

VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ QUẢN LÝ TIN TỨC HÀNG KHÔNG TOÀN CẦU 2017

Hội nghị Quản lý tin tức hàng không (AIM) toàn cầu 2017 với chủ đề “No AIS Left Behind” đã được tổ chức tại Kampala, Uganda từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 5 năm 2017.

VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không với tiêu chuẩn cao, bạn cần một nhà cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp và có sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu..

Dịch vụ chuyển phát nhanh bằng máy bay

Sự ra đời và phát triển của máy bay cũng như dịch vụ vận chuyển hàng không đã giải quyết được nhiều vấn đề then chốt trong khâu vận chuyển và chuyển phát nhanh. Hiện..

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Vận tải hàng không đã và đang trở thành một trong những phương thức vận chuyển hàng đầu thế giới.

Vai trò của vận tải hàng không

Vai trò của vận tải hàng không ngày càng khẳng định sự quan trọng của mình trong việc thúc đẩy nền kinh tế, văn hóa, xã hội… CùngVinalines Logistics điểm lại tầm quan..

Chat Live Facebook